Sunday, May 19, 2019

THE TREES & THE ROOTS - CÂY VÀ CỘI


     We are living in the first quarter of the 21th century, every day we have seen and heard about the robot, the test tube baby, even some business are now offering robot services, but luckily we have yet seen any human baby come from robot. I’m getting sweat just for thinking of it, whoop! Whether or not the robot era is going to come, we still living as much human as we have been, so daily we have face with many uncertainty things created by mother nature, the most simply we face during rainy season, each time there is rain accompanied with the wind gust or mudslide we have seen some trees are uprooting and falling down, but many are standing still. We all know the tree is strong and healthy depending on its roots naturally and fertilizing ground for the garden plants; if the roots are losing the ground the tree will fall, or the tree is cut off from its’ roots it’ll die (except Bonsai, I don’t know about it), same for human. Every human know we are not falling from the sky or grow from the ground, each one person has his/her own parents, grand-parents and so on running back to the ancestor time; However not many of us has a chance to see even Great-Grand-Parents either, therefore forgot about Great or Great-Great, etc… is human normal can be forgivable. Not all, but for some gracefully and luckily has been received care from his/her Grand-Parents long or short depending on the circumstances; so at least when we are growing up, we need to know the people from whose we came to life are still around us from our Grand-Parents to our generations and so on following down the line, try to make a spirit and moral bond connection, it will make our family even more supportive and stronger mentally and physically as well. Everyone understand that we are not living in the ancient time, or in the small tribe deep in the rain forest, for survival we are scattering thin everywhere around the country even the globe. But no one has asked their children to feed or care for their seniors daily, all we need is to think about our roots is occasionally once in a while or during the special event such as Valentine, Thanksgiving, New Year, or during our vacation, thousand of events around the year you name it make whether a phone call, a greeting card  to them is enough! That is the way to remember and it would make someone’s life in your own family feel happier than ever for the rest of their lives!

Nctd, 2019



CÂY VÀ CỘI

    Loài người đang bước vào năm thứ 19 của thế kỷ 21, thế kỷ của khoa học siêu vi mà hàng ngày chúng ta thường nghe nói đến người máy, xe xhạy không người lái hoặc trẻ thơ được sinh ra từ tế bào tạo hình nơi phòng thí nghiệm, và trên thực tế đã có một vài công ty bắt đầu thực hiện thay thế việc xử dụng năng lực con người bằng người máy trong một vài dịch vụ; May mắn thay chúng ta chưa thấy các nhà khoa học cho người máy sinh ra hài nhi thật, thú thật chỉ nghĩ đến nếu việc này là sự thật cũng đã lạnh người toát mồ hôi hột rồi. Tuy nhiên cái kỷ nguyên loài người sống chung với người máy có xảy ra trong thế kỷ này hay không, hiển nhiên chúng ta vẫn đang sống là những con người thực sự do cha mẹ sinh ra một cách tự nhiên như từ thuở khai thiên lập địa, và hàng ngày con người vẫn phải đương đầu với những tai họa do thiên tai mang đến, thông thường nhất chúng ta thường gặp hàng năm trong mỗi mùa mưa khi có giông tố mạnh hay những cảnh đất trùi, đất lở xẩy ra là có cây cối gẫy đổ bên cạnh những cây vẫn đứng trơ trơ. Như tất cả mọi người đều biết cây vững mạnh là nhờ ở rễ bám vững chắc vào lòng đất hoặc phân bón cho đất thêm mầu mỡ giúp cây tươi tốt như trong vườn nhà; nếu rễ không bám vững thì cây sẽ đổ khi có giông tố, hay nếu cây bị chặt đứt rễ nó sẽ chết lần lần, con người cũng vậy; ngoại trừ những người chơi cảnh Bonsai họ dùng phương pháp chặt rễ sao đó để nuôi cho cái phần gốc sống âm ỉ một thời gian rồi tái tạo cho cây mọc trở lại, điều này tôi không biết. Con người không tự nhiên mà có, không rơi xuống từ trời cao, cũng không trồi từ dưới đất trồi lên; mỗi con người sinh ra đều có cha mẹ, ông bà cứ vậy đi ngược về đến Tổ tiên; Tuy nhiên chẳng mấy người trong chúng ta có cơ hội sống cùng để biết ông bà Cố của mình, cho nên sự việc quên những người thuộc thế hệ xa xưa trong đời sống hàng ngày là chuyện thường tình của con người và được tha thứ.
    Không phải là tất cả mọi người nhưng có một số người may mắn được ông bà nội ngoại trông nom săn sóc khi còn nhỏ một thờp gian ít nhiều cũng có được sự liên hệ mật thiết giữa ông bà và cháu, vì vậy khi trưởng thành cũng nên giữ sự liên hệ ông bà cha mẹ những người trực tiếp cho chúng ta sự sống đầu tiên và con cái có được nguồn sống tiếp tục về sau, rộng hơn nữa đến anh chị em họ hàng cùng thế hệ với ta và những thế hệ kế tiếp, làm như vậy thì sự ràng buộc sẽ vững vàng trên cả phương diện tinh thần lẫn vật chất. Mọi người đều hiểu chúng ta không sống trong xã hội giống như thế kỷ trước, hay trong những bộ lạc nhỏ bé nơi vùng rừng núi hoang vu, mà vì cuộc sống mỗi người có thể phải sống rải rác mọi nơi trong nước, hoặc đôi khi ở những nơi khác trên địa cầu. Nhưng không một ai đòi hỏi con cháu phải trông nom săn sóc ông bà cha mẹ hàng ngày, mà điều cần thiết là khi có dịp chúng ta nên suy nghĩ về cội nguồn của mình. Một cú điện thoại, một tấm thiệp trong những dịp vui như ngày của Tình yêu, lễ Tạ Ơn, Năm mới, hoặc ngay cả khi ta đi nghỉ hè, có cả ngàn dịp quanh năm để bầy tỏ sự ghi nhớ điều đó ai cũng biết. Chỉ cần một hành động cũng có thể làm cho người thân của mình cảm thấy sung sướng hơn bao giờ cho những ngảy còn lại của một đời người!
Nctd, 2019

No comments:

Post a Comment